Thứ Tư, 16 tháng 1, 2013

Lá diêu bông - bài ca của tình yêu dang dở...

p0320793b8tk.jpg

                   Lá diêu bông có thật hay không?

      Nghĩ về mình, bất chợt tôi lại thấy trong lòng ngân nga giai điệu của bài hát ấy! Nhưng bài thơ Lá diêu bông còn hay hơn, buồn hơn rất nhiều!

   "Tôi đi tìm cái nửa của tôi; Tìm mãi đến bây giờ chưa thấy", một nhà thơ nào đó đã lang thang đi tìm và thốt lên như vậy. Phải chăng, khát khao kiếm tìm một người có thể lấp đầy khoảng trống trong tâm hồn là nỗi niềm không phải của riêng ai? Con người đã luôn khát khao đi tìm cái nửa của mình, và mãi mãi sau này vẫn thế! Lá diêu bông chính là một bài ca về sự kiếm tìm hạnh phúc:

Váy Đình Bảng buông chùng cửa võng
Chị thẩn thơ đi tìm
đồng chiều, cuống rạ.
Chị bảo: Đứa nào tìm được lá Diêu Bông
Từ nay ta gọi là chồng

Hai ngày em tìm thấy lá
Chị chau mày: Đâu phải lá Diêu Bông!

Mùa đông sau em tìm thấy lá
Chị lắc đầu
trông nắng vãn bên sông

Ngày cưới chị
Em tìm thấy lá
Chị cười se chỉ ấm chôn kim

Chị ba con
Em tìm thấy lá
Xòe tay phủ mặt chị không nhìn

Từ buổi ấy
Em cầm chiếc lá
Đi đầu non cuối bể
Gió quê vi vút gọi
Diêu Bông hời!...
...Ơi Diêu Bông!...

   
Bài thơ buồn quá! Tại sao tôi lại yêu những giai điệu não lòng như vậy nhỉ?

   Trong khát vọng kiếm tìm, người con gái ấy lẻ loi quá!

Những câu thơ đứt đoạn, rơi xuống dòng như chính sự thất vọng, như nỗi buồn của chị (cô gái, nay đã thành chị rồi!) Còn gì để tìm nữa khi trời đã về chiều và cánh đồng sau vụ gặt chỉ còn trơ lại những cuống rạ? Nhưng trong sự quạnh hiu, vô vọng ấy chị vẫn cứ đi tìm. Con tim khát khao sưởi ấm của chị hối thúc. Chị đi tìm trong sự thất vọng!

    Chiếc lá Diêu Bông hay chính là hình bóng của người tình lý tưởng trong tim người phụ nữ ấy! Chị không hy vọng tìm được, nên nó chỉ là cái bóng. Nhưng, Tình Yêu bắt đầu từ trái tim. Tình Yêu không có tuổi (Tôi cũng tin như thế). Thế rồi nhân vật Em xuất hiện cùng với cuộc kiếm tìm của mình. Người thanh niên ấy lẳng lặng mà rất tự tin. Giữa chị và em ngăn cách bởi một chiếc lá, có đấy mà như xa vời quá! Chị có thể cảm nhận mà không sao nắm bắt được, nó trong suốt và lạnh lùng. Mặc lòng, tất cả và tình yêu, người thanh niên ấy vẫn mê mải trong cuộc kiếm tìm (tôi chợt nghĩ, ngày nay có chàng thanh niên ấy không? Có tình yêu và khát khao mãnh liệt vậy không?) Và tôi khâm phục vô cùng chàng thanh niên ấy! Chàng trai đã tìm, kiếm tìm lá Diêu bông - Tình  Yêu của mình dẫu biết rằng thật khó! Một ngày... hai ngày... cho tới tận Mùa Đông sau, anh ấy vẫn hy vọng vào sự xuất hiện của chiếc Lá Diêu Bông!

   Đến ngày cưới chị, rồi chị ba con em vẫn theo đuổi.
Chị đã không tin những chiếc lá của em:
Chị chau mày thất vọng : Đâu phải lá Diêu Bông;
 Chị lắc đầu thờ ơ: Trông nắng vãn bên sông; chị cười buồn an phận với cuộc sống của mình;
Chị chán chường xót xa: xòe tay phủ mặt không nhìn!...
Mặc! Tất cả, không ngăn cản Tình Yêu của em với chị. Người thanh niên ấy tin vào Tình Yêu của mình, bất chấp tất cả cái gọi là không có thực trong cuộc đời!

   Bạn nghĩ gì về chuyện tình ngang trái ấy!

   Tôi không trách người phụ nữ ấy đâu, bởi tôi hiểu người ấy cũng đâu muốn thế! Chị như con chim mắc vào vòng cạm bẫy. Chị cũng đã đi tìm, nhưng chị đã sớm thất vọng. Chị chẳng còn hy vọng khi đã hiểu cuộc đời này thật nghiệt ngã, người ta suốt đời kiếm tìm trong vô vọng! Trong trái tim của hai con người ấy, họ cùng có chung một nỗi khát khao, nhưng họ không giống nhau, nên suốt đời, họ không thể gặp nhau. Với chị thì đó là cái bóng, là lá Diêu Bông; còn với em, đó là Chị, rõ ràng hiển nhiên mà không thể gặp nhau. Tình Yêu của chàng thanh niên ấy buồn như ngọn gió quê chiều chiều vi vút gọi hoài: Ơi Diêu Bông! Ơi Diêu Bông!

   Hình như nước mắt tôi đang rơi...

    Hình như tôi đã thấy... Chiếc lá Diêu Bông kia cứ xa vời, xa vời rồi theo gió cuốn vào khoảng không vô tận của đất trời để còn vang vọng trong lòng người thanh niên ấy; vang trong lòng người phụ nữ không còn trẻ nữa? Nhưng tôi hiểu, trong lòng hai người ấy, chiếc lá Diêu Bông đẹp lắm, nó vẫn xanh thẳm! Lá Diêu Bông của những con người đã từng kỳ vọng, từng khát khao YÊU và ĐƯỢC YÊU!
                                                                     ( Vân Ly - 12/2009)

2 nhận xét:

  1. Trả lời
    1. Chào em!
      Chị mới định cư ở đây nên chưa biết rõ nơi này lắm em ah. :((

      Xóa