Thứ Ba, 15 tháng 12, 2009

Trái tim ngọc đá và giọt nước mắt muộn màng...

    
http://quechoablog.files.wordpress.com/2009/08/condo1.jpg

 

  Câu ca
             ai hát giữa dòng
Đêm trăng thanh vắng nỗi lòng Trương Chi
  Nhẹ nhàng
               gió đẩy thuyền Ä‘i
Tiêu tương bến vắng biết khi nào về
  Lời ca
               ai oán não nề
Buông rơi câu hát bốn bề trăng trong
  Tình Æ¡i
              tan nát cõi lòng
Tim anh hóa chiếc thuyền trong mắt nàng
  Tiếng ca
              nghẹn ánh trăng vàng
Ngàn năm sau vẫn nhớ chàng Trương Chi

  
Đã đọc nhiều lần câu chuyện cổ tích ấy mà lòng vẫn thấy nghẹn ngào. Hằng đêm, khi con gái muốn nghe mẹ kể chuyện cổ tích là tôi nghĩ ngay đến câu chuyện này. Vậy mà chưa một lần dám kể cùng con! Thế giới cổ tích vốn thuộc về trẻ thơ, nhưng có những câu chuyện tụi trẻ con chẳng thể nào hiểu được. Và khi chúng ngước đôi mắt trong veo lên thắc mắc thì liệu có câu trả lời thỏa mãn tâm hồn ngây thơ con trẻ? Đêm nay, tôi lại nghe Ánh Tuyết hát giai điệu Trương Chi của cố nhạc sĩ Văn Cao mà lại nghe lòng quặn lên một nỗi niềm thương cảm. Bạn có muốn cùng tôi đọc lại câu chuyện cổ tích ấy không trong giai điệu lâm li của bản tình ca dĩ vãng? Hãy lặng yên nhé...

       Câu chuyện kể lại rằng:
   Ngày xÆ°a, có má»™t chàng trai đánh cá nghèo, mồ côi cha mẹ tên là TrÆ°Æ¡ng Chi. Anh xấu xí, nhÆ°ng thổi sáo rất hay. Đêm đêm, anh thường Ä‘em sáo ra thổi nÆ¡i bến sông. Bến sông anh đậu thuyền ngay gần dinh quan tể tÆ°á»›ng, nên tiếng sáo của anh vang vọng đến dinh của ngài. Quan tể tÆ°á»›ng có má»™t người con gái tên là Mị NÆ°Æ¡ng rất xinh đẹp đã đến tuổi lấy chồng. Má»—i khi TrÆ°Æ¡ng Chi thổi sáo, nàng lại ngồi bên cá»­a sổ hÆ°á»›ng về phía sông vắng để được nghe tiếng sáo của chàng. Và không biết từ bao giờ, nàng đã say mê tiếng sáo, mÆ¡ Æ°á»›c được gặp người đánh cá vá»›i tiếng sáo mê hồn đó!
     Má»™t thời gian sau, TrÆ°Æ¡ng Chi lâm bệnh, Mị NÆ°Æ¡ng không còn được nghe tiếng sáo của chàng nÆ¡i bến vắng. Nàng buồn bã tưởng nhá»› tiếng sáo đến tÆ°Æ¡ng tÆ°, rồi phát bệnh. Quan tể tÆ°á»›ng hỏi nguyên nhân, biết chuyện, ông cho vời TrÆ°Æ¡ng Chi đến thổi sáo cho nàng nghe.
     Được nghe lại tiếng sáo, Mị NÆ°Æ¡ng khỏi bệnh. NhÆ°ng vừa nhìn thấy TrÆ°Æ¡ng Chi nàng đã quay mặt Ä‘i phÅ© phàng vì chàng quá xấu. Chuá»—i ngọc trên tay Mị NÆ°Æ¡ng rÆ¡i xuống vỡ tan nhÆ° chính sá»± mÆ¡ má»™ng của nàng về bóng hình người tình trong má»™ng vụn vỡ... Còn chàng TrÆ°Æ¡ng thì trá»› trêu thay, giây phút ngÆ°á»›c nhìn lên chiêm ngưỡng dung nhan của Mị NÆ°Æ¡ng chính là giây phút trái tim chàng choáng ngợp và run rẩy vì yêu! Chàng đã say mê nàng ngay từ cái nhìn đầu tiên ấy.
     Biết không thể gần nhau, TrÆ°Æ¡ng Chi buồn bã lâm bệnh rồi chàng qua đời trong ná»—i nhá»› nhung da diết bóng hình nàng công chúa diá»…m kiều.
     Trải bao năm tháng chôn vùi dÆ°á»›i đất, thân xác đã tiêu tan. NhÆ°ng trái tim TrÆ°Æ¡ng Chi kết thành má»™t chuá»—i ngọc đỏ thắm nhÆ° thách thức vá»›i thiên thu, thủy chung chờ đợi. Về sau, có người tình cờ tìm được khối ngọc này, tiện thành má»™t bá»™ đồ trà và Ä‘em dâng lên quan tể tÆ°á»›ng.
     Trong má»™t tiệc yến có Mị NÆ°Æ¡ng cùng dá»±, quan tể tÆ°á»›ng truyền mang bình trà quý ra dùng. NhÆ°ng khi rót nÆ°á»›c vào chén ngọc, Mị NÆ°Æ¡ng chợt thấy trong chén trà của mình hình bóng con thuyền của TrÆ°Æ¡ng Chi và bá»—ng nhiên quanh quất đâu đây quanh nàng là tiếng sáo du dÆ°Æ¡ng trầm bổng ngày nào... Công chúa khóc, nÆ°á»›c mắt nhỏ vào trong chén trà, và lạ chÆ°a, chén ngọc tan Ä‘i trong tay nàng má»™t màu sẫm đỏ.

      
Câu chuyện khép lại trong sá»± dang dở và vỡ tan nhÆ° thế. Tôi thấy nó mang dáng dấp má»™t bi kịch hÆ¡n là má»™t câu chuyện cổ tích! Bạn có lắng nghe Ánh Tuyết hát đó không? Đã bao lần tôi lắng nghe và đọc lại câu chuyện buồn Ä‘au về tình vỡ này và tưởng tượng ra tiếng sáo chàng TrÆ°Æ¡ng Chi bất hạnh. Tiếng sáo ấy trầm buồn theo sóng nÆ°á»›c, chÆ¡i vÆ¡i nhÆ° cuá»™c đời vô định của chàng. Thân phận mồ côi, ngoại hình xấu xí lại bọc bởi má»™t kiếp nghèo, nào ai có thể tưởng nổi chàng lại là chủ nhân của Ä‘iệu sáo làm đắm hồn người đẹp! Bi kịch cÅ©ng chính là từ đây mà ra! Tiếng sáo ấy chÆ¡i vÆ¡i, xao xuyến rồi lắng chìm trong tâm hồn trinh nữ Mị NÆ°Æ¡ng. Tiếng sáo ấy thay lời tình si của chàng lái đò nghèo xác vá»›i nàng công chúa lá ngọc cành vàng... Nàng đã quay mặt phÅ© phàng bÆ°á
»›c Ä‘i
khi gặp chàng Trương Chi. Phải chăng khi gặp người nghệ sĩ tài hoa mới vỡ lẽ chỉ là chàng trai xấu xí nghèo khổ nên nàng đã thật phũ phàng? Chuỗi ngọc trên tay nàng tan rồi, cũng như niềm mơ mộng về người yêu cũng vỡ!

     Tôi tá»± hỏi người xÆ°a kể chuyện chàng TrÆ°Æ¡ng tại sao lại để chàng Ä‘au Ä‘á»›n rồi lìa xa cõi thế? Và rồi đến nay, tôi có thể tá»± trả lời câu hỏi ấy cho mình: Chàng làm sao tiếp tục sống, tiếp tục thổi sáo trên bến vắng sông kia vá»›i má»™t trái tim tan vỡ! TrÆ°Æ¡ng Chi đã chết, chàng không thể ở lại bến sông xÆ°a để tiếp tục hòa ná»—i cô Ä‘Æ¡n trong tiếng sáo, khi ná»­a mảnh hồn của chàng không thể hòa nhập ở cõi trần gian. Chàng chết trong mối tình u uẩn cho nên dù thân xác đã tiêu tan, linh hồn và trái tim yêu của chàng đã kết thành khối ngọc đá còn lại mãi vá»›i muôn đời. Lòng chàng Ä‘au Ä‘á»›n nhÆ°ng chàng không hề oán trách Mị NÆ°Æ¡ng nhÆ° thế gian bao người đã lầm tưởng. Mị NÆ°Æ¡ng đã khóc khi tiếng sáo xa xÆ°a và bóng hình người cÅ© bá»—ng chốc hiện về nÆ¡i đáy chén ngọc. Giọt nÆ°á»›c mắt muá»™n màng khóc cho người tri ká»· vá»›i số phận long Ä‘ong. Giọt nÆ°á»›c mắt ấy trÄ©u nặng ná»—i Ä‘au nhân thế VÅ© trụ nhÆ° quay cuồng chao đảo. Trăng sao úa tàn... Và hÆ¡n thế, trái tim ngọc đá kia cÅ©ng ứa máu đỏ, tan vỡ dÆ°á»›i tay nàng... Hai tâm hồn của họ hòa nhập. Trái tim TrÆ°Æ¡ng Chi tan Ä‘i, để lại cho thế nhân má»™t câu chuyện tình bi thÆ°Æ¡ng không ngòi bút nào vượt qua nổi, Ä‘Æ°a tình yêu đôi lứa đến tận cõi bất tá»­ của các thiên thần. Má»™t kết cục khiến người đời Ä‘au nhói và lặng Ä‘i trong những cảm xúc rất riêng tÆ°!

         Lần nào cÅ©ng vậy. NghÄ© đến câu chuyện cÅ© ấy sao lòng tôi lại buồn đến thế? Biết chỉ là dòng cảm xúc thôi, rồi bao chuyện khác của cuá»™c sống hàng ngày sẽ lại chiếm chá»— và át Ä‘i ná»—i niềm nho nhỏ đó... NhÆ°ng dẫu sao đêm nay, tôi vẫn muốn chia sẻ trên trang viết này má»™t chút day dứt rất con người trong đêm...

                                                               ( Vân Ly - 12/2009)
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét